สงกรานต์แบบไหนถูกใจ Gen Z ฉลองปีใหม่ไทยแบบฉ่ำๆ สไตล์ Meta
อีกไม่กี่วันเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ไทยก็ใกล้จะมาถึงแล้ว Meta
ร่วมกับ The Standard Life สำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว
Gen Z ไทย ระหว่างช่วงอายุ 22 – 27 ปีในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้
ตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายบนแพลตฟอร์มเท่านั้น
แบบสำรวจนี้ยังเล่าถึง ‘สงกรานต์แบบไหนถูกใจ Gen Z’ ให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ข้อมูลน่าสนุกเกี่ยวกับวันหยุดยาว
และได้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ฉลองสงกรานต์กันอย่างไรให้ตรงกับการใช้ชีวิตที่ชอบ
Meta ยังได้ร่วมกับกับศิลปินและครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิพลกับชาว
Gen Z ชื่อดังร่วมติดตามคอนเทนต์สนุกๆ จากบุ๋น นพณัฐ
กันทะชัย (@bb0un)
และแซมมี่ ซาแมนท่า เมลานี่ โค้ทส์ (@sammy_3008) บนแพลตฟอร์มของ Meta ทั้งทาง Facebook และ Instsagram ที่จะมาต้อนรับวันหยุดยาวด้วยสติกเกอร์ ‘Add Yours’ ธีม
“สงกรานต์เที่ยวไหน”ให้แฟนๆ
ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ไปด้วยกัน
Gen Z ฉลองสงกรานต์ในรูปแบบของตัวเอง
สงกรานต์เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลที่โด่งดังเทศกาลหนึ่งของโลก
ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลการเล่นน้ำ หรือประเพณีต่างๆ โดยได้รับการยกย่องจาก UNESCO
ให้เป็นหนึ่งในมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี 2023 และก็ได้เวลาแล้วที่จะละทิ้งความทุกข์ใจในปีที่ผ่านมา
และร่วมแบ่งปันความสุขกับคนที่เรารักอีกครั้ง ลองมาดูกันว่าคน Gen Z ใช้เวลาช่วงสงกรานต์อย่างไรกันบ้างในปี 2024
ผลการสำรวจจาก The Standard Life ชี้ให้เห็นว่า
45.6% ของคน Gen Z นิยมอยู่บ้านสบายๆ
ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และหากิจกรรมทำในบ้านมากกว่าออกไปฉลองข้างนอก โดย 38.8%
อยากใช้เวลานั่งดูซีรี่ส์เรื่องโปรด
หรือติดต่อกับเพื่อนๆผ่านทางโซเชียลมีเดีย
ตอกย้ำบทบาทสำคัญของแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Meta ในช่วงวันหยุดของพวกเขา
ขณะเดียวกัน Gen Z ก็ยังให้ความสำคัญกับครอบครัวก็ในวันหยุดสงกรานต์
เห็นได้จาก 44.7% ที่ต้องการจะใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้องในช่วงหยุดยาวนี้
อย่างไรก็ตาม แม้จะอยากอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่
ก็ยังมีบางส่วนที่ยังอยากออกไปสนุกให้เต็มที่ ได้แก่ 29.1% อยากไปเที่ยวต่างประเทศ
หรือต่างจังหวัด และอีก 26.2% ขอฉลองสงกรานต์สักวันเดียวก็ยังดี
เช่น ออกไปเล่นน้ำกับเพื่อน เป็นต้น
Gen Z ส่องคอนเทนต์ออนไลน์หาไอเดียใหม่ๆ ช่วงสงกรานต์
ผลสำรวจแสดงถึงหลากหลายวิธีที่ Gen Z ใช้แพลตฟอร์มของ
Meta ในการติดตามข่าวสารช่วงสงกรานต์ โดย Instagram เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษสำหรับติดตามความเป็นไปของเพื่อนและคนรอบข้าง
หาที่กินที่เที่ยว และสนุกกับบรรยากาศเทศกาลผ่านการแชร์ประสบการณ์ของคนอื่น
ชาว Gen Z มีความสนใจติดตามคอนเทนต์รีวิวร้านดัง ดีลเด็ด
มากพอๆ กับ Stories ของเพื่อนๆ หรือคนที่ชอบ พอๆ กัน
ทำให้เห็นว่าพวกเขาก็อยากจะลองเมนูน่าอร่อยในฤดูนี้
ขณะเดียวกันก็ต้องการเชื่อมต่อกับเพื่อนตลอดช่วงหยุดสงกรานต์
คอนเทนต์บรรยากาศสงกรานต์ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจ โดย 35.9% ของผู้ตอบแบบสอบถามอยากจะกดหัวใจให้กับโพสต์ดังกล่าว
ด้านคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศก็มีคนที่ชื่นชอบถึง 32%
Gen Z ชื่นชอบที่จะแชร์เรื่องราวของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม Meta
Instagram ยังคงครองใจวัย Gen Z สำหรับการแชร์เรื่องราวในช่วงวันหยุด
โดย 50.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาเพลิดเพลินกับการโพสต์เรื่องราวลงบน
Stories และอีก 21.4% ตั้งใจจะแชร์ช่วงเวลาดีๆ
ของเทศกาลสงกรานต์ใน Close Friends หรือส่งข้อความ Direct
Messages ซึ่งจากการสำรวจนี้ทำให้เห็นว่า Gen Z สบายใจที่จะแชร์เรื่องราวส่วนตัวผ่านฟีเจอร์ ของ Meta
เมื่อกล่าวถึงสิ่งที่ Gen Z จะโพสต์บน
Instagram พบว่า 30.1% ของคน Gen
Z อยากแชร์ช่วงเวลาอันมีค่ากับครอบครัวเป็นอันดับแรก
ตามมาด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ 25.2% คอนเทนต์ท่องเที่ยว
23.3% และการเล่นน้ำในสงกรานต์ที่ 21.4% นอกจากนี้ Gen Z ยังสนุกกับการแชร์คอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็น Reels ที่เหมาะจะใช้แชร์โมเมนต์พิเศษในช่วงเทศกาล
และยังมีอีกฟีเจอร์ที่ชาว Gen Z ได้เชื่อมต่อถึงกันและกัน พร้อมแบ่งปันเรื่องราวประทับใจในช่วงวันหยุดพิเศษนี้
นั่นก็คือการแชร์เรื่องราวของตนผ่านสติกเกอร์ “Add Yours” บน
Instagram Stories นั่นเอง
นอกจากนี้ชาว Gen Z ก็ยังใช้ Facebook
แชร์เรื่องราว และติดตามข่าวสารช่วงวันหยุด โดย 50.5% ตั้งใจจะส่งต่อ Stories ที่โพสต์ใน Instagram
ไปยัง Facebook ด้าน 38.8% คิดว่าพวกเขาควรจะเลือกโพสต์รูปปังๆ บน Facebook มากกว่า
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Gen Z ขาดไม่ได้ คือการเสพมีม (Memes)
โดยพวกเขามักจะพูดคุยกันทาง Facebook Messenger โดยแชร์ภาพตลกๆ หรือสิ่งที่สนใจให้กัน สงกรานต์นี้คน Gen Z 31.1% อยากจะเห็นภาพมีมหรือคอนเทนต์ที่ชอบบนแชตกับเพื่อน ด้าน 27.2% อยากติดตามเรื่องราวที่อยู่บนฟีดของชาวแก๊งและครอบครัว และอีก 25.2%
เผยว่าพวกเขาสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แฮงค์เอาท์ใหม่ๆ มากขึ้น
ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ออนไลน์ในแบบ
Gen Z กับ Meta และครีเอเตอร์ที่คุณชื่นชอบ
ร่วมสร้างสีสันให้กับการฉลองเทศกาลสงกรานต์นี้เพียงดาวน์โหลดธีมสงกรานต์
2024 สุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ Messenger ให้คุณได้สนุกกับวันหยุดสุดชุ่มฉ่ำเมื่อแชตกับเพื่อนๆ และครอบครัว
รวมถึงอย่าลืมติดตามคอนเทนต์จาก Instagram จากบุ๋น นพณัฐ
กันทะชัย (@bb0un)
และแซมมี่ ซาแมนท่า เมลานี่ โค้ทส์ (@sammy_3008) ที่จะมาต้อนรับวันหยุดยาวด้วยสติกเกอร์ ‘Add Yours’ บน
Stories กับธีม “สงกรานต์เที่ยวไหน”
พร้อมรับพลังบวกจากการร่วมแชร์เรื่องราวสงกรานต์ไปด้วยกัน
และอย่าลืมเล่นสติ๊กเกอร์ Add Yours ต่อ
บอกให้โลกรู้ว่าสงกรานต์นี้เราทำอะไร!
ติดตาม Facebook ของ Meta ประเทศไทยที่ www.facebook.com/MetaTH เพื่อติดตามคอนเทนต์สงกรานต์ได้ฉ่ำๆ
Meta ของให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปีใหม่นี้!
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น