เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ต้องปรับตัวด้วยเทคโนโลยีในโลกหลังโควิด-19
ปฏิเสธไม่ได้ว่าโควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงแก่ภาคเศรษฐกิจทั่วทุกมุมโลก
และยังทำให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจจำนวนไม่น้อยต้องเปลี่ยนไป หนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดก็คืออุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งไม่ได้ชะลอตัวลง แต่กลับมีแนวโน้มเติบโตขึ้นโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยสำคัญ
ข้อมูลจาก LTA (หน่วยงาน Land Transport
Authority ในประเทศสิงคโปร์) ระบุว่าแม้จะเกิดภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจหลังการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19
แต่ยอดการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15%
เมื่อเทียบปีต่อปีกับสถิติเดือนกันยายนปี 2019 และสร้างสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเช่นกัน
เห็นได้ชัดว่าอุปสงค์ต่อรถยนต์มือหนึ่งและมือสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ
ทางบริษัท UCARS
แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดของสิงคโปร์ในขณะนี้
จึงนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีประมวลผลคลาวด์เข้ามาใช้ในแพลตฟอร์มผ่านความร่วมมือกับบริษัทหัวเว่ย
เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลอย่างโปร่งใส ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น และได้รับความพึงพอใจยิ่งขึ้นไปอีกระดับ
ตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน
การใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย ทำให้บริษัท UCARS ประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องมือประเมินมูลค่า
ซึ่งบอกราคาประเมินของรถยนต์คันที่ต้องการจะขายได้ภายในหลักวินาที นับว่าเป็นเครื่องมือประเมินราคารถยนต์ชิ้นแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ใช้เทคโนโลยี
AI และประเมินราคาได้ทันที ซึ่งเมื่อเทียบกับวิธีประเมินราคาแบบอื่น
ๆ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันจึงจะสามารถแจ้งราคาได้ เครื่องมือ AI ของ UCARS นี้จึงนับว่าเป็นเครื่องมือประเมินราคาที่แจ้งราคาแก่ผู้บริโภคได้รวดเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้
นายโช ก๊ก ยิค ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ UCARS ระบุว่า
“เราต้องการทำให้ขั้นตอนการซื้อขายรถยนต์มือสองปลอดภัยและง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงลงทุนในเทคโนโลยี AI อย่างต่อเนื่อง
และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริงก็ด้วยเทคโนโลยีของหัวเว่ย”
หลังเกิดการระบาดของโควิด-19
รูปแบบการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคทั่วโลกก็เปลี่ยนไป สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น
จากเดิมที่มีการซื้อขายผ่านการพบปะกันแบบซึ่งหน้า เมื่อได้รับการสนับสนุนจาก HUAWEI CLOUD บริษัท UCARS
จึงต้องการเพิ่มความไว้วางใจให้ผู้บริโภคด้วยการนำโครงสร้างพื้นฐานที่ดีกว่าเดิม
กับความปลอดภัยของระบบคลาวด์มาใช้ในแพลตฟอร์มของตน รวมถึงวางแผนเดินหน้าอีกหลายโปรเจ็กต์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
AI เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ รวมถึงเครื่องมือค้นหาข้อมูลรถยนต์ด้วยภาพ (Car Image
Search Engine) ซึ่งทำงานด้วยเทคโนโลยีแมชชีนวิชัน (machine
vision) และแมชชีนเลิร์นนิง (machine learning)
รวมทั้งเครื่องมือประเมินราคาผ่าน AI (AI Valuation
Tool) ที่ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยทั้งหมดนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม
AI ของหัวเว่ยที่มีชื่อว่า ModelArts
“เรามั่นใจว่าการสร้างแก่นที่แข็งแรงในด้านของเทคโนโลยีเชิงลึก
จะสร้างแรงขับเคลื่อนให้กับการเติบโตในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ในอนาคต
ในโลกยุคหลังโควิด” นายโช ก๊ก ยิคกล่าว
จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญกับอุปสรรคด้านการสื่อสารและการหล่อหลอมความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริโภคในสังคมที่กำลังเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัล
จากการบริหารจัดการที่ล้าสมัยและไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
ผู้บริโภคจึงขาดความไว้วางใจและความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่จัดจำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในท้องถิ่น
นายโช ก๊ก ยิค กล่าวว่าบริษัท UCARS ทำให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารอีกต่อไป
ด้วยการใช้แพลตฟอร์มที่มีระบบแชทติดตั้งไว้ในตัว
ทำให้ผู้บริโภคติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายได้อย่างไร้อุปสรรค โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลใด
ๆ ไปมากกว่าที่พวกเขาต้องการ
ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อตัวแทนจำหน่ายขึ้นทะเบียนกับ UCARS แล้ว
ผู้บริโภคก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ แอบแฝง หรือมีดีลลับใดๆ แฝงอยู่
เพราะพวกเขาจะได้รับข้อมูลล่าสุดและแม่นยำที่สุดในทุกๆ รายการที่ค้นหา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น