Learning Continues Online: Facebook แนะนำเครื่องมือเสริมการเรียนการสอนออนไลน์เชื่อมต่อกลุ่มครู-นักเรียน
ในแต่ละวัน ผู้คนจำนวนหลายล้านคนเข้ามาใช้
ในการรับมือกับสถานการณ์ โรคระบาด COVID-19 เราได้เห็นการปรับตั วของภาคการศึกษาไทยและเหล่ าคณะอาจารย์ในประเทศไทยได้เปลี่ ยนแปลงรูปแบบการสอนจากห้องเรี ยนสู่ช่องทางออนไลน์ที่ สามารถสอนจากที่ไหนก็ได้สอดคล้ องกับคำแนะนำของกระทรวงศึกษาธิ การและคำแนะนำทั่วไปในการรั กษาระยะห่างในสังคม (Social distancing) การปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนดั งกล่าว ในขณะที่ยังคงต้องดูแลเอาใจใส่ นักเรียนและนักศึกษา อาจเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรั บโรงเรียนและชุมชนหลายแห่ งในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม โรงเรียนและมหาวิทยาลั ยในไทยกำลังบุกเบิกและขับเคลื่ อนการเปลี่ยนแปลงบนช่ องทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงหลักสูตรการเรี ยนการสอนของ ผศ.ดร.วรรณวิภา ศิริวัฒน์เวชกุล จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิริ นธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Sirindhorn International Institute of Technology) และ อ.ดร. คุณยา วิมุกตานนท์ ประธานหลักสูตรอักษรศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ทั้งสองท่านเริ่มต้ นใช้งาน Facebook สำหรับระบบการจัดการเรียนรู้ดิ จิทัลของพวกเขา เพื่อรักษาการเชื่อมต่อกับนั กเรียนอย่างเป็นธรรมชาติเช่นเดิ ม
ผศ.ดร.วรรณวิภา ศิริวัฒน์เวชกุล เชื่อว่าปัญหาหลักที่มหาวิทยาลั ยและโรงเรียนกำลังเผชิญอยู่ ในขณะนี้คือความต้องการที่ จะเปลี่ยนไปสู่การเรี ยนการสอนออนไลน์อย่างสิ้นเชิง โดยที่ยังคงมีการแสดงความคิดเห็ นและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่ างครบถ้วน เพื่อให้ทั้งอาจารย์และนักเรี ยนได้รู้ว่าสิ่งใดที่ พวกเขาควรพัฒนาให้ดียิ่งขึ้ นในระหว่างชั้นเรียน
ผศ.ดร.วรรณวิภา ศิริวัฒน์เวชกุล ใช้งานฟีเจอร์ไลฟ์เพื่อจั ดการเรียนการสอนให้แก่นักศึ กษาผ่านกลุ่มบน Facebook (ภาพประกอบได้รับการสนับสนุนโดย ผศ.ดร. วรรณวิภา ศิริวัฒน์เวชกุล)
ผศ.ดร.วรรณวิภา ศิริวัฒน์เวชกุล กล่าวว่า “นี่คือเหตุผลที่เราเลือกใช้งาน Facebook นักศึกษาต่างชื่นชอบในกลไกที่ พวกเขาแสดงความคิดเห็นได้ โดยนักเรียนจะกดส่งอีโมจิรูปหั วใจเวลาที่สนุกกับการเรียน และกดส่งอีโมจิหน้าโกรธมาให้ เมื่อรู้สึกว่าครูสอนเร็วเกินไป อาจารย์จึงเข้าใจความต้ องการของพวกเขาได้ง่าย นอกจากนี้ บรรยากาศที่เป็นกันเองยังช่ วยให้นักศึกษาผ่อนคลายและมีอิ สระในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ”
อ.ดร. คุณยา วิมุกตานนท์ กล่าวว่า “การผสานการเรียนรู้เข้ากั บโซเชียลมีเดียของนักศึกษาช่ วยให้พวกเขารู้สึกว่า ‘นี่คือส่วนหนึ่งของชีวิ ตประจำวัน’ มากกว่าที่จะมองว่าเป็ นระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทั ลที่แยกออกมา จากการที่โซเชียลมีเดียเป็นส่ วนสำคัญของชีวิตของนักศึกษาอยู่ แล้ว ช่วยให้พวกเขาปรับตัวสู่การเรี ยนรู้บนโลกออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้ น”
“Facebook มีเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่ อครูผู้สอนมากมาย กลุ่มบน Facebook ถือเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่ มีคุณค่า โดยครูผู้สอนสามารถใช้ไลฟ์สตรี มและการอัพโหลดวิดีโอผ่าน Facebook Group ของแต่ละห้องเรียนได้ อีกทั้งยังสามารถแชร์การประกาศ สไลด์การนำเสนอผลงาน คลิปวิดีโอ และบทความกับนักศึกษาได้ด้วย”
ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน องค์กร หรือชุมชน เครื่องมือและแอพในเครือของ Facebook สามารถช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับสิ่ งที่มีความสำคัญกับคุณได้ โดย Facebook ได้สร้างสรรค์ชุดทรัพยากรต่างๆ รวมถึงศูนย์กลาง School’s Out เพื่อช่วยให้ชุมชนต่างๆ เชื่อมต่อกันได้อย่างสะดวก ในเวลาที่พวกเขาไม่สามารถพบปะกั นในโลกแห่งความเป็นจริงได้
นี่คือเคล็ดลับที่คุ ณสามารถนำไปใช้เพื่อเชื่อมต่อกั บนักเรียนและชุมชนของคุณ
ใช้งานเพจ Facebook และบัญชี Instagram ของโรงเรียน/หน่วยงานเป็นที่ กระจายข่าวสารค้นหาหรือสร้าง Facebook Group เพื่อเชื่อมต่อและทำงานร่วมกั บชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ คอยแจ้งข่าวสารแก่ชุมชนของคุณผ่ านการอัพเดทข้อมูลล่าสุดผ่านเพจ Facebook และบัญชี Instagram ของโรงเรียน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสถานะเกี่ ยวกับเวลาดำเนินการของโรงเรี ยนด้วย
ใช้ Facebook Group แชร์ข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถื อในกลุ่มอาจารย์หรือกลุ่มผู้ ปกครอง อาจารย์ชาวไทยต่างกำลังค้นหาหรื อเริ่มสร้าง Facebook Group เพื่อเชื่อมต่อ พูดคุย และแชร์วิธีการในการให้ความช่ วยเหลืออาจารย์คนอื่นๆ และผู้ปกครอง ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมคือกลุ่ม Teaching during COVID-19 Facebook Group คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ ยวกับการสร้าง Facebook Group ได้ที่นี่
สร้างพื้นที่ส่วนหนึ่งใน Facebook Group เพื่อแชร์ข้อมูลและทรัพยากรต่ างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยทีม Facebook ขอแนะนำการแชร์ลิงค์ขององค์ การอนามัยโลก
ใช้เครื่องมือต่างๆของ Facebook ในการสื่อสารและเสริมการทำงานร่ วมกัน
Facebook Group
อาจารย์ทั่วประเทศไทยสร้างกลุ่ มบน Facebook ร่วมกับนักเรียน เพื่อส่งเสริมการเข้าร่วม การสนับสนุน และความร่วมมือ โดยอาจารย์สามารถทำให้ ประสบการณ์การเรียนรู้เกิ ดประโยชน์สูงสุดได้จากการสร้ างสรรค์ การจัดการ และการแชร์ประกาศ เอกสาร อีเวนต์ วิดีโอแบบไฟล์ โพลล์ หน่วยการเรียนรู้ และการสอบถามต่างๆ
ผศ.ดร.วรรณวิภา ศิริวัฒน์เวชกุล เน้นให้เห็นถึงวิธีการที่ไม่ เหมือนใครในการผสมผสานฟีเจอร์ เหล่านี้ในชั้นเรียนว่า “อาจารย์มักใช้โพลล์เพื่ อสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน และพบว่านักศึกษามีปฏิสัมพันธ์ บน Facebook มากกว่าในชั้นเรียนจริงๆ เสียอีก อีกหนึ่งเครื่องมือที่อาจารย์ ใช้คืออีเวนต์ ซึ่งพวกเราใช้ในเชิงสร้ างความสนุกสนานเพื่อช่วยเตือนนั กศึกษาเกี่ยวกับการบ้านหรื อโครงงานต่างๆ โดยเครื่องมืออย่างอีเวนต์ จะคอยแจ้งเตือนนักศึกษาโดยอั ตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องเปลืองแรงเตือนเหล่ านักศึกษาด้วยตัวเอง”
Facebook Live
การไลฟ์บน Facebook เป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรั บอาจารย์ในการมีปฏิสัมพันธ์กั บนักเรียนนักศึกษาได้แบบเรี ยบลไทม์ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ ใดก็ตาม หากพวกเขาไม่สามารถมาเจอกันที่ โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย อาจารย์สามารถใช้ไลฟ์บน Facebook ผ่านแอพเพื่อจัดอีเวนต์ออนไลน์ และเชื่อมต่อกันผ่านการถ่ ายทอดสดการสนทนาแบบไลฟ์ การจัดช่วงถาม-ตอบในเวลาดำเนิ นการหรือโดยผู้นำของโรงเรียนหรื อมหาวิทยาลัย เป็นต้น เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธี การไลฟ์บน Facebook ที่นี่
การใช้ Facebook Live ที่บันทึกเนื้อหาได้โดยอัตโนมั ติ ทำให้ อ.ดร. คุณยา วิมุกตานนท์ สามารถจัดการเรียนรู้ให้กับนั กศึกษาได้อย่างยืดหยุ่นมากยิ่ งขึ้น
(ภาพประกอบได้รับการสนับสนุนโดย อ.ดร. คุณยา วิมุกตานนท์)
อ.ดร. คุณยา วิมุกตานนท์ กล่าวว่า “ความยืดหยุ่นในการเลือกใช้ไลฟ์ บน Facebook หรืออัพโหลดวิดีโอที่บันทึกไว้ ล่วงหน้าช่วยสร้างความต่อเนื่ องได้อย่างดียิ่ง นอกจากนี้ วิดีโอแบบไลฟ์ยังถูกบันทึกไว้ โดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายถึงการเข้าถึงที่กว้ างขวางยิ่งขึ้นสำหรับนักศึกษาที่ ไม่สามารถเข้าร่วมหรือประสบปั ญหาในการเข้าร่วมที่ต้องใช้ การเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว”
เคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ในการจั ดไลฟ์บน Facebook ได้แก่
- จัดไลฟ์สดในกลุ่ม Facebook เพื่อรักษาความเป็นส่วนตั
วและควบคุมกลุ่มผู้รับชม - สร้างอีเวนต์ภายในกลุ่มเพื่อแจ้
งให้ผู้คนทราบตารางไลฟ์สดล่ วงหน้า - รอสัก 2-3 นาทีก่อนเริ่มเพื่อรอให้ผู้
ชมเข้ามาในไลฟ์ - ผู้ชมสามารถปรับคุณภาพของวิดี
โอเพื่อช่วยให้การรับชมราบรื่ นขึ้น หากอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร - กระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมด้
วยการคอมเม้นท์หรือส่งอีโมติคอน - กดบันทึกหรือเซฟวิดีโอเพื่อให้
นักเรียนกลับมาชมย้อนหลังได้
Messenger
จากการที่ประเทศไทยเปลี่ยนไปสู่ การทำงานจากที่บ้านเพิ่มขึ้น ทำให้การสนทนาบนช่องทางออนไลน์ ต่างๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่ างบุคคลหรือกลุ่มคนที่มีจำนวนสู งสุด 8 คน ทั้งกับเพื่อนร่วมงาน อาจารย์ ฝ่ายบริหารของโรงเรียนหรือมหาวิ ทยาลัย และผู้ปกครอง ผ่านการส่งข้อความ รูปภาพ เสียง และคลิปวิดีโอเพื่ออั พเดทและถามไถ่ความเป็นไปของกั นและกัน
Messenger สามารถช่วยให้อาจารย์เชื่อมต่ อกับชุมชนได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้ น ดังนี้
- ค้นหาและเชื่อมต่อกับผู้คนได้
อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศั พท์มือถือ - เข้าถึงอย่างไร้รอยต่อผ่านอุ
ปกรณ์ทั้งหมด (ทั้งระบบ iOS และ Android) - สามารถใช้เพื่อโทรสนทนากันหรื
อวิดีโอคอลได้ทั้งระหว่างบุ คคลหรือแบบกลุ่ม - สามารถส่งข้อความได้ แม้ไม่มีดาต้าอินเทอร์เน็ต
คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ ยวกับวิธีการใช้งาน Facebook ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อสร้ างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เชื่ อมต่อกันได้ง่ายขึ้นได้ที่ https://education.fb.com/ schools-out/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น