WD BLACK SN750 NVME SSD ใช้งานผ่าน Adapter คอมพิวเตอร์เก่าใช้ได้ไหม?


    

อยากรู้ต้องลอง! ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดตัวกับ WD Black SN750 NVMe SSD ที่ผ่าน ซึ่งทาง เวสเทิร์น ดิจิตอล แจ้งว่าหากต้องการทดสอบสามารถยืมมาลองได้ ซึ่งรุ่นที่ผมได้มาทดสอบคือ  WD Black SN750 NVMe SSD Without Heatsin รูปร่างหน้าตาก็เหมือน SSD NVMe รุ่นปี 2018 ครับ

 


 

ต้องบอกว่าสำหรับ WD BLACK SN750 NVME SSD นั้นมี 2 แบบ อีกแบบคือรุ่นที่มี Heatsink

  
   โดยภาพรวมจะความสามารถเหมือนกันตามสแปค แต่แตกต่างกันที่ระบบระบายความร้อน ซึ่งสำหรับผมชอบแบบไม่มี  Heatsink มากว่าเพราะมันสามารถเอาไปใช้ร่วมกับ Notebook ได้ ถ้าเป็นรุ่น Heatsink ก็ใช้ได้เฉพาะ desktop PC เท่านั้น

 มาเริ่มลองกันเลยครับ ผมต้องบอกกว่าว่าผมไม่ได้ลองแบบสาย Gaming เพราะเชื่อว่ามีเพื่อนหลายคนนำไปทดสอบแล้วคะแนนก็ออกมาโดยภาพรวมคือเด่นในเรื่องการ เขียนข้อมูลได้ไว้มาก สำหรับการลองของผมคือจะทดสอบ WD BLACK SN750 NVME SSD ใช้งานกับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า โดยติดตั้งผ่าน Expansion card adapter ซึ่งผมอยากลองดูว่ามันจะสามารถทำได้ไหมและถ้าใช้จริงมันจะช่วยเราได้ด้านไหนได้บ้าง

เริ่มต้นผมได้สั่ง Expansion card adapter มาราคาประมาณ 300 กว่าบาท จากนั้นก็ทำการติดตั้งภายในเครื่อง โดยเครื่องที่ใช้งานอยู่คือ Dell Workstation t1700 


การทดสอบแบบที่ 1 คือติดตั้ง Windows 10

   จากการทดสอบผลออกมาคือ Bios ไม่รองรับการใช้งานร่วมได้ ทำให้ไม่สามารถติดตั้ง Windows ใช้งานได้ครับ สำหรับใครที่อยากจะลองแบบนี้ต้องเช็คข้อมูลให้เยอะว่า Mainboard สามารถอัพเดท Bios แล้วสามารถใช้งานร่วมกับ SSD NVMe ได้ไหม


การทดสอบแบบที่ 2 คือใช้เก็บข้อมูล

    Windows สามารถมองเห็น WD BLACK SN750 NVME SSD ได้ปกติสามารถสร้าง partition ได้ ซึ่งผมได้ทำการทดสอบความเร็วผ่านโปแกรม   

AS SSD Benchmark 

วามเร็วนั้นยังคงจุดเด่นในเรื่องการเขียนข้อมูล ซึ่งถ้าเทียบกับเครื่องที่รองรับแล้วความเร็วอาจจะช้ากว่านิดหน่อย แต่ถ้าเปลี่ยนเทียบกับ SSD ในแบบ SATA แล้วต้องบอกว่าเร็วกว่ามาก

Hard Drive  SATA   WD Green WD30EZRX 3TB 


WD GREEN SSD SATA 240GB
WD BLACK SN750 NVME SSD

CrytalDiskMark 

จากทดสอบจะเห็นได้ว่าทั้งสองโปรแกรมค่าเฉลี่ยของ WD BLACK SN750 NVME SSD อยู่ที่ประมาณ 1400 -1600 MB/s ซึ่งเทียบกับคอมพิวเตอร์ที่ทำการเชื่อมต่อโดยตรงประสิทธิภาพลดลงไปประมาณ 1 เท่าตัว แต่หากเราเทียบความสามารถกับ Hard Drive  SATA  และ  SSD  SATA  แล้วความเร็วนั้นสูงมากกว่าหลายเท่าตัวเช่นกัน

Hard Drive  SATA   WD Green WD30EZRX 3TB 
WD GREEN SSD SATA 240GB

WD BLACK SN750 NVME SSD




  นอกจากการทดสอบผ่านโปรแกรมแล้วเรามาลองย้ายข้อมูลเปรียบเทียบความรวดเร็วในการทำงาน ผลออกมา WD BLACK SN750 NVME SSD นั้นให้ความเร็วที่น่าประทับใจ เพราะโดยส่วนตัวผมต้องมีการย้ายไฟล์วีดีโอต่างๆ เป็นประจำ ปัญหาที่เจอคือใช้เวลาในการโอนย้ายข้อมูล และกังวลเรื่องความทนทาน 

สรุปผลการทดสอบ

  • ติดตั้ง Windows 10 ผ่าน Expansion card adapter  ไม่ผ่าน  (สำหรับ Dell Workstation T1700 ) ต้องเช็ค  Mainboard ว่าสามารถรองรับได้หรือไม่ครับ ถ้าไม่มีข้อมูลก็อย่าเพิ่งตัดสินใจ

  •  ใช้เก็บข้อมูล (Data Backup)  ผ่าน ความรวดเร็วในการทำงานสูงประหยัดเวลาในการทำงาน และสามารถรองรับการใช้งานร่วมกับคอวพิวเตอร์รุ่นใหม่ หากเราต้องการเปลี่ยนคอมในอนาคต


 ก่อนจากกันไปต้องขอบคุณ ทาง เวสเทิร์น ดิจิตอล ที่ให้โอกาสผมได้ทดสอบในครั้งนี้ครับ ทำให้ผมหายสงสัยและได้ความรู้มากขึ้นครับ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น