ผู้ถือหุ้น Google ฟ้อง Alphabet ฐานปกปิดที่ Andy Rubin ทำความผิดคุกคามเพศ


  วันนี้มีข่าวว่า ผู้ถือหุ้น Google ฟ้อง Alphabet ฐานปกปิดที่ Andy Rubin ทำความผิดคุกคามเพศ ซึ่งเขาได้ชื่อว่าเป็นบิดาของ Android ครับ สาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาต้องลาออกก็เพราะมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศลูกน้องในที่ทำงาน
   จากการลาออกนั้นนอกจากมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ Google มากพอสมควร เพราะมีพนักงาน Google ออกมาเดินประท้วงกันทั่วโลก  ล่าสุดแม้แต่ผู้ถือหุ้น Google ออกมาฟ้อง Alphabet ฐานปกปิดข้อมูลและทำให้เข้าใจผิด เนื่องจากหลังจากการลาออกแล้ว Andy Rubin ยังได้รับเงินตอบแทนมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทางนักลงทุนไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินในครั้งนี้!

 จากข่าวนี้ผมได้หาข้อมูลคำจำกัดความสำหรับ "การคุกคามทางเพศในที่ทํางาน" มาทำความเข้าใจกันหน่อยโดยผมขอนำข้อมูลจาก International Labour Organization 
  
  ILO นิยามการคุกคามทางเพศว่าเป็นพฤติกรรมทางเพศอย่างหนึ่งซึ่งน่ารังเกียจและเป็นการละเมดต่อผู้ถูกกระทำ การคุกคามทางเพศต้องมีลักษณะสองประการนี้

 การคุกคามทางเพศอาจมี 2 รูปแบบ


  1.  การแลกประโยชน์กัน กล่าวคือมีการให้ผลประโยชน์เรื่องงาน เช่น การขึ้นค่าตอบแทน การเลื่อนตำแหน่งขึ้น หรือแม้แต่การจ้างานต่อไป ถ้าเหยื่อยอมมีพฤติกรรมทางเพศบางอย่างตามที่ต้องการ
  2.  การสร้างสภาพการทำงานที่ไม่เป็นมิตรซึ่งทำให้เกิดเหตุที่คุกกคามเหยื่อหรือทำให้เหยื่ออับอาย

 พฤติกรรมที่ถือเป็นการคุกคามทางเพศคือ

ทางกาย              ใช้ความรุนแรงทางกาย สัมผัส เข้าใกล้ชิดโดยไม่จำเป็น
ทางวาจา             ออกความเห็นหรือถามคำถามเกี่ยวกับรูปโฉม วิถีชีวิต รสนิยมทางเพศ การละเมิดด้วยการติดต่อทางโทรศัพท์
การไม่ใช้วาจา   ผิวปาก แสดงท่าทางที่สือความหมายทางเพศ แสดงวัตถุทางเพศ

  จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าการคุกคามทางเพศในที่ทํางานเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ เพราะบางครั้งคนกระทำอาจเห็นว่าเรื่องเพศนั้นเป็นเรื่องตลกนำมาคุยสนุกปาก ซึ่งอาจทำให้คุณถูกฟ้องว่ากำลัง "ทำความผิดคุกคามเพศ" โดยไม่รู้ตัวเลยครับ การอยู่ในสังคมควรให้เกียรติเพื่อนร่วมงานทุกคน

  จากข่าวทีมผู้บริหาร Alphabet ต้องออกมารับผิดชอบสำหรับการอนุมัติการใช้จ่ายเงินครั้งนี้ ว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือเปล่า เพราะถ้าพนักงานระดับสูงทำความผิดที่ส่งผลเสียต่อองค์กร แต่เขายังสามารถรับเงินได้ตามปกติมันถูกต้องแล้วหรือไม่? 

ขอบคุณข้อมูลจาก blognone , การคุกคามทางเพศในที่ทํางาน - ILO

ความคิดเห็น