เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เผยแนวทางวิทยาศาสตร์ในการพัฒนานวัตกรรม ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงแรมไทยโดดเด่นในยุคดิจิตอลพลิกธุรกิจ
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป
(Expedia Group) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลกที่มีแบรนด์ชั้นนำในเครือมากมายและมีเว็บไซต์ในกว่า
75 ประเทศเป็นภาษาต่างๆ ถึง 35 ภาษา เผยกระบวนการพัฒนานวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อเอาชนะความท้าทายที่ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทยต้องพบเจอในทุกวัน
ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและความก้าวหน้าของนวัตกรรมส่งผลต่อวิถีการดำเนินธุรกิจและการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป พบว่าลูกค้าและโรงแรมมียอดการใช้งานบนแพลตฟอร์มของ เอ็กซ์พีเดีย
กรุ๊ป เพิ่มขึ้นอย่างมาก หากดูสถิติปีพ.ศ. 2560 จะพบว่ามียอดการใช้งานบนเว็บไซต์ในเครือทั่วโลกกว่า
2.3 พันล้านครั้งต่อวัน และ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ยังได้ปรับปรุงแพลตฟอร์มสำหรับโรงแรมพาร์ทเนอร์กว่า
22,300 ครั้ง ซึ่งหมายความว่าโรงแรมพาร์ทเนอร์ได้รับสิทธิประโยชน์จากผลิตภัณฑ์และบริการที่ดียิ่งขึ้นของ
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ทุกๆ 24 นาทีตลอดทั้งปี
คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย
กรุ๊ป ชี้ว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไปเช็คมือถือ
110 ครั้งต่อวัน[2] และที่น่าสนใจคือพฤติกรรมการติดมือถือของคนไทยรุ่นใหม่
ทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทดลองกำหนดเลนทางเท้าเป็นระยะทาง 500 เมตรให้ผู้ที่เดินเล่นมือถือและไม่เล่นมือถือแยกกันใช้
ภายใต้ชื่อโครงการ “มือถือเลนใน เดินไวเลนนอก[3]”
“นี่หมายความว่าทุกนาทีที่เราได้ความสนใจจากลูกค้ามีค่ามากกว่าเดิมหลายเท่า
และเวลาที่เราสามารถใช้ในการสร้างอิทธิพลหรือดึงดูดใจลูกค้านั้น ได้มายากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน”
คุณพิมพ์ปวีณ์กล่าวเสริม
“นี่เป็นสาเหตุที่หัวใจหลักของกระบวนการนวัตกรรมของเราคือความคิดเห็นจากพาร์ทเนอร์
โดยเรามุ่งทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาเพื่อตอบสนองความต้องการของพาร์ทเนอร์ เรารับฟังโรงแรมพาร์ทเนอร์ซึ่งทำงานร่วมกับเราทุกวัน
เราจึงสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับใช้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและความรู้เชิงปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อมอบโซลูชั่นที่จะช่วยโรงแรมแก้ปัญหาธุรกิจต่างๆ ได้”
กรอบการทำงานในการพัฒนานวัตกรรมของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป จะเริ่มต้นจากกระบวนการทำความเข้าใจ
นั่นคือการศึกษาการปฏิบัติงานและความท้าทายที่โรงแรมพาร์ทเนอร์พบในแต่ละวันโดยละเอียด
จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการคิดค้นที่ทีมงานจะตั้งสมมติฐานหลายๆ อย่างขึ้นมา เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาของโรงแรมอย่างตรงจุด
โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา กระบวนการสุดท้ายคือการทดสอบสิ่งที่คิดค้นและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามสัญญาณที่ทีมงานได้รับจากสภาพแวดล้อมจริง
แนวทางข้างต้นอาศัยการพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ตลอดจนการทดสอบ สังเกต
ประเมินผล และสอบถาม เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในเวอร์ชั่นต่อไป ทุกการเปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ
ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินการขั้นตอนต่อไป จุดมุ่งหมายคือการให้ความสำคัญกับลูกค้าและโรงแรมพาร์ทเนอร์ของ
เอ็กซ์พีเดีย
กรุ๊ป เป็นหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบโซลูชั่นที่ตอบโจทย์สำหรับพวกเขาโดยเฉพาะ
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะมอบเครื่องมือและข้อมูลเชิงลึกที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมการบริการ จึงได้ทำการปรับปรุงแพลตฟอร์มสำหรับพาร์ทเนอร์คือ พาร์ทเนอร์ เซ็นทรัล (Partner Central) อยู่ตลอดเวลา
ทั้งนี้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า โรงแรมที่ตอบกลับความคิดเห็นของลูกค้าที่กำลังเข้าพัก
(ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ) ได้รับคะแนนจากลูกค้าหลังเข้าพักมากกว่าโรงแรมที่ไม่ตอบความคิดเห็นของลูกค้าสูงสุด
10%
#เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น