บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ระดับโล กเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวใ นประเทศไทยและส่งเสริมการท่ องเที่ยวสู่เมืองรอง
เช้าวันนี้ (18 กันยายน 2561) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเ ทศไทย (ททท.) นางสาวพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ประกาศความร่วมมือตามบันทึกความ เข้าใจ (Memorandum of Understanding) ในการทำการตลาดและส่งเสริมการท่ องเที่ยวร่วมกันอย่างยั่งยืน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่ วโลกมาสู่ประเทศไทยด้วยแพลตฟอร์ มการเดินทางออนไลน์ระดับโลก ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 อาคาร ททท.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. มีวิสัยทัศน์ ในการที่จะเป็นผู้นำในการส่ งเสริมการท่องเที่ยวให้ ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ได้รณรงค์ให้เกิดการเดินทางทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ททท. ได้เปิดตัวแคมเปญ “เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต หรือ Amazing Thailand Go Local” เพื่อนำเสนอเสน่ห์ความสวยงามของ 55 เมืองรอง สู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งแต่ละเมืองก็มีเอกลักษณ์เฉพ าะตัวและเชื่อว่าจะถูกใจนักท่อง เที่ยวที่มีความสนใจที่หลากหลาย อันเป็นการขานรับนโยบายรั ฐบาลปลุกกระแสท่องเที่ยวเมื องรองหลังคณะรัฐมนตรี ประกาศลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมื องรองตลอดปี 2561 ทั้งนี้การที่ ททท. ได้เป็นพันธมิตรกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปผ่านการลงนามในบันทึกข้อตก ลงครั้งนี้ จะช่วยให้การส่งเสริมการท่องเที่ ยวในเมืองรองและมาตรการการลดหย่ อนภาษีจะสามารถดำเนิ นการตามแผนที่เราได้กำหนดไว้”
นางพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริ หารการตลาดเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปได้ช่วยนำนักท่องเที่ยวต่า งชาติมาเยือนแหล่งท่องเที่ยวหลั กของประเทศไทยตลอดทั้งปี โดยตามบันทึกความเข้าใจฯนี้จะเ ป็นการผสานความร่วมมือในลั กษณะหุ้นส่วนทางกลยุทธ์เพื่อสนั บสนุนแผนปฏิบัติการด้านการท่ องเที่ยวของ ททท. ในการดึงนักท่องเที่ยวมายังเมือ งรองในประเทศไทย และส่งเสริมให้ ประเทศไทยคงตำแหน่งผู้นำด้ านการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชี ยตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้ได้ นอกจากนี้ บันทึกความเข้าใจฯ ครั้งนี้จะเป็นตัวกระตุ้นการเติ บโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวใ นเมืองรอง โดยการแบ่งปันความรู้ความชำนาญท างระบบการจองตั๋วและห้องแบบดิจิ ตัลแก่โรงแรมต่างๆ ด้วยการใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีล้ำ สมัยของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เช่น เครื่องมือพาร์ทเนอร์เซ็นทรัล (Partner Central) การช่วยพัฒนาทักษะด้านการใช้ระบ บการจัดการรายรับ รวบรวมข้อมูลและการตอบกลั บความคิดเห็นจากผู้เข้าพักแบบดิ จิตัลได้อย่างมีประสิทธิ ภาพมากยิ่งขึ้น และจัดการรีวิวออนไลน์ได้ดียิ่ง ขึ้น ซึ่งก็ตรงกับเป้าหมายของประเทศไ ทยที่ต้องการยกระดับอุตสาหกรรมก ารท่องเที่ยวไทยเพื่อสร้ างงานและลดช่องว่างของรายได้ ระหว่างพื้นที่ในเขตเมืองและพื้ นที่เขตชนบท
“ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลางทางที่ ขึ้นชื่อทั้งด้านการพักผ่ อนและสำหรับการพบปะทางธุรกิจ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ แล้ว เรายังต้องการนำเสนอความงดงามที่ ซ่อนอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวในเ มืองรองแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้ทราบ แต่ละเมืองมีเสน่ห์ที่เป็นเอกลั กษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเราเชื่อว่าจะสามารถดึงดู ดนักท่องเที่ยวจากหลากหลายกลุ่ มได้ เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เปิดตัวแคมเปญ “Go Local” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม ที่จะสนับสนุนสถานที่ท่องเที่ยว ในเมืองรอง เราเลือกร่วมมือกับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ผ่านบันทึกความเข้าใจฯในครั้งนี้ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นกั บแคมเปญดังกล่าวของเรา” นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเ ทศไทย (ททท.) กล่าว
ความร่วมมือทางกลยุทธ์ครั้งนี้้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ มีอัตราการใช้จ่ายสูงมักมาจากต่ างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ช่วยกระตุ้นเศร ษฐกิจการท่องเที่ยวในเหล่าเมือง รองของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยเมืองยอดนิยม[1] ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตรัง และจังหวัดตราด ซึ่งความต้องการในการเดิ นทางมาท่องเที่ยวสู่จุ ดหมายปลายทางเหล่านี้ยังไม่มี แนวโน้มว่าจะลดลง
“ที่พักส่วนใหญ่ในเมืองรองมั กเปิดให้จองแบบออฟไลน์ นั่นหมายความว่านักท่องเที่ยวจา กต่างประเทศจะค้นหาและจองได้ยาก ทำให้เหล่าโรงแรมพลาดโอกาสในการ ทำรายได้จากการเติบโตด้านจำนวนนั กท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ ามาในประเทศ โดยเราจะเริ่มกิจกรรมสนับสนุนต่ างๆ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ กับเหล่าโรงแรมเกี่ยวกับคุณค่าใ นการเปิดช่องทางออนไลน์ โดยโรงแรมจะสามารถใช้เครื่องมือ สำหรับคู่ค้าของเราในการจัดการร าคาและจำนวนห้องพักว่าง รายละเอียดเนื้อหาออนไลน์ และจัดการความพึงพอใจของผู้เข้า พักได้อย่างมีประสิทธิภาพ การส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านดิ จิตอลในอุตสาหกรรมการบริการนี้ จะมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้ นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น ” นางพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริ หารการตลาดเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว
ความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงนี้ จะรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึ กที่เน้นรายละเอียดเกี่ยวกับนัก ท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ตลอดจนแนวโน้มต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถของททท . ในการวางแผนแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นและ อยู่ในประเทศนานขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันทำแค มเปญการตลาดให้กับแหล่งการท่องเ ที่ยวเพื่อชูสถานที่ท่องเที่ยวเ มืองรองที่แปลกใหม่และยังไม่ค่ อยเป็นที่รู้จักเพื่อโปรโมทเหล่ าที่พักแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปทั่วโลกซึ่งมีจำนวนกว่า 675 ล้านคนต่อเดือน
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปจะช่วยทำการตลาดสำหรับเหล่ าเมืองท่องเที่ยวต่างๆ และทำการถ่ายทอดทักษะการทำงานด้ วยระบบออนไลน์สู่อุ ตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเมื องรองด้วยเช่นกัน โดยจะมีการจัดการประชุมเชิงปฏิ บัติการสำหรับโรงแรมคู่ค้าเพื่ อแนะนำวิธีการใช้แพลตฟอร์มพาร์ ทเนอร์ เซ็นทรัลของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เพื่อพัฒนาทักษะ ช่วยสร้างรายได้ และเพิ่มความสามารถในการจัดการร ะบบของโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลา งในท้องถิ่นได้
ส่วนความร่วมมือในด้านอื่นๆ ได้แก่ แคมเปญความรับผิดชอบต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อม (CSR) ที่มุ่งสร้างความตระหนักด้านสิ่ งแวดล้อมให้กับโรงแรมในประเทศไท ย และลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ งและพลาสติกทั่วไปในโรงแรม ทั้งนี้ เพื่อลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมและค วามเสียหายจากการเติบโตของการท่ องเที่ยว
"อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับเป็ นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนทาง เศรษฐกิจของประเทศไทย โดยคิดเป็นเกือบ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี และ 7% ของจำนวนการจ้างงาน[2] ในฐานะที่เป็น บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ร ายใหญ่ที่สุดในโลก เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นพั นธมิตรด้านการท่องเที่ยวเชิ งกลยุทธ์กับประเทศไทย เพื่อเชื่อมต่ออุตสาหกรรมการท่อ งเที่ยวของไทยกับนักท่องเที่ยวใ นเครือข่ายเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปทั่วโลก" มร. อัง ชู พิน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายรัฐบาลและ องค์กรภาคพื้นเอเชีย เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปกล่าว
มร. อัง กล่าวเสริมอีกว่า "ด้วยการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึ กเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยว และการเสริมสร้างทักษะและความรู้ บุคคลากรร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดแบบดิ จิตอล และการทำกิจกรรมทางสังคม ที่จะร่วมมือกับการท่องเที่ ยวแห่งประเทศไทย เรามีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรร ค์สิ่งดีๆ ให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแบ่งปันควา มรู้ที่เป็นประโยชน์ด้านการท่อง เที่ยวในชุมชนและแหล่งท่องเที่ย วเมืองรอง"
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น