ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เปิดนิทรรศการศิลปะจีนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียที่ไม่เหมือนใคร

ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ศูนย์รวมการแสดงนิทรรศการศิลปะและวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ไทเป (หรือ เอ็นพีเอ็ม) แหล่งรวบรวมและจัดแสดงงานศิลปะของจีนโบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้รับการสะสมรวบรวมโดยจักรพรรดิจีนหลายยุคสมัยรวมกว่า700,000 ชิ้น นำเสนอนิทรรศการการแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรมจีนที่ผู้ชมสามารถสัมผัสและโต้ตอบกับผลงานต่างๆเสมือนจริงได้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย 
นิทรรศการศิลปะจีนในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียจากเอ็นพีเอ็มจะจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เชิญชวนผู้สนใจในงานศิลปะจีนโบราณ ให้เข้ามาเปิดประสบการณ์ใหม่ ร่วมสัมผัสใกล้ชิด กับชิ้นงานศิลป์เก่าแก่ของประเทศจีนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

 
คุณลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก กล่าวว่า งานในครั้งนี้จะมีการนำเสนอชิ้นงานศิลปะที่ล้ำค่าในมุมมองที่แตกต่าง โดยจะมีการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียที่ทันสมัยเป็นสื่อกลาง นี่ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ชมจะได้สัมผัสงานศิลปะเก่าแก่ที่หาดูได้ยากด้วยตัวเอง 
ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก มีความยินดีนำเสนองานแสดงศิลปะรูปแบบใหม่ ส่งตรงจากพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ไทเป หรือ เอ็นพีเอ็ม โดยงานเปิดนิทรรศการนี้ยังเป็นจังหวะเหมาะในการเปิดพื้นที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะร่วมสมัยของเราอีกด้วย” คุณลินดา เชง กล่าวเสริม ในงานนี้ ผู้เข้าชมจะได้พบกับการแสดงงานศิลปะที่เก่าแก่ แต่ได้รับการนำมาตีความใหม่ผ่านสื่อเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงราวอยู่ในภาพวาดแทนที่การยืนชมภาพแบบทั่วๆ ไปนิทรรศการครั้งนี้ มีการจัดแสดงศิลปะ ชุด Up the River during Qingming ในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียการนำเสนอภาพผ่านสื่อเสมือนจริง (Virtual Reality“Roaming through Fantasy Land”, การแสดงสื่อเคลื่อนไหวแบบอินเตอร์แอคทีฟ มัลติมีเดีย (Interactive Multimedia“Marvels in the Sea”, การแสดงงานศิลป์รูปแบบใหม่ (Augmented Reality)“Giuseppe Castiglione”, การแสดงสื่อแบบอินเตอร์แอคทีฟชื่อ (Interactive Multimedia“Summer Lotus” และอื่นๆ


โดยยังมีกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับเด็กๆ และครอบครัว เช่น “A Hundred Horses Co-Creative Installation” ที่เด็กๆ จะสามารถระบายสีรูปม้าตามใจชอบ โดยภาพวาดม้าเหล่านั้นจะเปรียบเสมือนมีชีวิตและขึ้นไปวิ่งบนผืนผ้าใบที่มีภาพภูมิทัศน์เป็นพื้นหลังเพื่อให้ผู้ชมสามารถเห็นได้อย่างทันที เด็กๆ ยังสามารถเข้าชมการ์ตูนอะนิเมชั่นเรื่อง การผจญภัยในกาแล็คซี่ของเหล่าเอ็นพีเอ็มการ์เดี้ยน ที่มีตัวละครเป็นราชาลิงจากเวียดนามหมูกระเบื้องจากสมัยราชวงศ์ฮั่นและมาดามถังจากราชวงศ์ถัง ผู้ที่จะมาร่วมผจญภัยในอวกาศไปด้วยกัน 
นิทรรศการที่ไม่เหมือนใครนี้ จะให้ทั้งความรู้ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การศึกษาและความบันเทิงแก่ผู้เข้าชมในทุกช่วงอายุ ตอบโจทย์ทุกความสนใจของกลุ่มผู้ชม เป็นการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น โปรเจคเตอร์ความละเอียดสูง เพื่อนำเสนอฉากรูปภาพอันน่าตื่นเต้นตระการตาจากภาพวาดเก่าแก่ให้ทุกคนได้ชม  
นี่เป็นการนำเสนอความหมายและเจตนารมณ์ภาพของผู้สร้างอย่างตรงไปตรงมา เป็นการนำพาผู้ชมไปสัมผัสประสบการณ์และความหมายของภาพเขียนเก่าแก่จากประเทศจีนที่แสดงถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำได้อย่างใกล้ชิด 
เอ็นพีเอ็ม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนองานศิลปะที่เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ประเทศจีนตั้งแต่ยุคหินนีโอลิธิคจนถึงยุคใหม่เป็นระยะเวลากว่า 8,000 ปี คอลเลคชั่นนี้รวมถึงชิ้นงานสะสมส่วนตัวของจักรพรรดิจีนในยุคก่อน โดยมีรากฐานเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามที่ตั้งอยู่ในเมืองปักกิ่งที่เป็นแหล่งสะสมงานศิลป์และสิ่งประดิษฐ์โบราณต่างๆ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง


 
นิทรรศการการแสดงศิลปะรูปแบบใหม่จากพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ที่ห้อง อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ชั้น 2 Contemporary Art Space ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โดยผู้สนใจเข้าชมสามารถจองตั๋วล่วงหน้าในราคาพิเศษในช่วง early bird ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม ถึงวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561 ในราคาเพียง 250 บาทสำหรับผู้ใหญ่ และ 150 บาทสำหรับเด็ก ผ่านเว็บไซต์ ThaiTicketMajor หลังจากนั้นจะสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ในราคาปกติที่ 350 บาทต่อคน และยังมีราคาพิเศษสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาด้วย นี่เป็นโอกาสสำคัญที่ทุกท่านจะได้สัมผัสการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีและศิลปะดั้งเดิมที่ล้ำค่าแบบหาที่ไหนไม่ได้ 

ความคิดเห็น